ปลาโคเมท

เปิดที่มา ปลาโคเมท ปลาทองฟอร์มสวย ที่คุณไม่ควรพลาด

ปลาโคเมท เป็นปลาทองสายพันธุ์ที่มีลำตัวยาว แบน ผอมเพรียว คล้ายกับปลาคาร์ป มองดูแล้วอาจจะไม่คุ้นตาสักเท่าไหร่นัก เพราะปลาทองที่เราทุกคนคุ้นเคยกัน จะมีลำตัวอ้วนกลม และมีแก้มป่องนั่นเอง ปลาทองสายพันธุ์โคเมทมีต้นกำเนิดมาจากสหรัฐอเมริกา  หากคุณเลี้ยงปลาทองสายพันธุ์อื่น ๆ อยู่แล้ว หรือกำลังอยากจะลองเลี้ยงปลาทองเป็นครั้งแรกก็ตาม ขอบอกเลยว่าปลาทองสายพันธุ์นี้น่าสนใจเป็นอย่างมาก

ปลาโคเมท ปลาทองรูปร่างแปลกตา ที่น่าเลี้ยง

ปลาโคเมท

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่า ปลาโคเมท มีต้นกำเนิดมาจากสหรัฐอเมริกา การตั้งชื่อสายพันธุ์จึงมาจากภาษาอังกฤษด้วยนั่นเอง โดยมาจากคำว่า Comet (โคเมท) ซึ่งแปลว่า ดาวหาง เนื่องจากปลาทองสายพันธุ์นี้มีลำตัวที่เรียวยาว ส่วนปลายของลำตัวมีลักษณะคอดแหลม ทำให้มีการเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วมากกว่าปลาทองสายพันธุ์อื่น ๆ คล้ายกับดาวหางนั่นเอง

จัดเป็นปลาทองสายพันธุ์หนึ่งที่มีครีบและหางยาว สยายตัวสวยเมื่อแหวกว่ายในสายน้ำ ปลาโคเมทจะมีหางที่ยาวกว่าครีบอย่างเห็นได้ชัด หากมองจากด้านข้าง ส่วนลำตัวที่เรียวยาวของปลาทองสายพันธุ์นี้ สามารถมีขนาดโตเต็มวัย แล้วลำตัวจะยาวได้ถึง 12 นิ้วเลยทีเดียว ในส่วนของสีสันของปลาโคเมทส่วนใหญ่มักจะมีสีเดียวกันทั้งตัว เช่น สีส้ม สีขาว สีดำ สีทอง หรือสีแดง เป็นต้น หรือแบบผสมสี ก็มักจะมีแค่ 2 สีในตัวเดียว ประกอบกับลำตัวที่ผอมเพรียวและยาว จึงทำให้ดูคล้ายกับปลาคาร์ปมากนั่นเอง

ในส่วนของวิธีการเลี้ยงนั้นก็แสนง่าย ทั้งการเตรียมน้ำ การเปลี่ยนน้ำ อุณหภูมิของน้ำ อาหารเสริม หรือการให้อาหาร ก็ไม่แตกต่างกับการเลี้ยงปลาทองสายพันธุ์อื่น ๆ นอกจากนั้นยังเลี้ยงง่ายมากกว่าอีกด้วย ซึ่งเป็นเพราะเจ้าปลาโคเมทนั้น ไม่ได้มีจุดไหนที่ต้องดูแล หรือต้องระวังเป็นพิเศษ เช่น หัววุ้น ครีบและหางที่ยาวมากจนต้องระวัง เป็นต้น

ในเรื่องของอุปนิสัยของเจ้าปลาโคเมทนั้น ก็เป็นสัตว์เลี้ยงที่เลี้ยงง่าย เคลื่อนตัวว่องไว ปรับตัวได้ง่าย แข็งแรง และมีความทนทานในระดับหนึ่ง หากเปรียบเทียบกับปลาทองสายพันธุ์อื่น ๆ

ปลาโคเมท เลี้ยงยังไง

คุณสามารถเลี้ยงเจ้าปลาทองสายพันธุ์โคเมท รวมกับปลาทองสายพันธุ์อื่น ๆ ในตู้ปลาเดียวกันได้ เพื่อความสวยงาม และให้คุณสามารถดูแลจัดการได้ง่ายขึ้นด้วย เพราะอุปนิสัย สภาพของน้ำ อาหารเสริม การตกแต่งสภาพแวดล้อมภายในตู้เลี้ยงปลา และการกินอาหารก็ไม่ได้แตกต่างกัน เพียงแต่คุณต้องค่อย ๆ ให้ปลาทุกตัวในตู้ได้ปรับตัวกันก่อนอยู่ร่วมกันจริง โดยอาจจะทดลองให้อยู่ร่วมกันในระยะเวลาสั้น ๆ ก่อน แล้วคอยสังเกตให้ดี ว่าต้องปรับเปลี่ยนเรื่องใดบ้าง เพื่อป้องกันการกัดกัน หรือการแย่งอาหารกันนั่นเอง

ในประเทศไทย และประเทศใกล้เคียงปลาโคเมท ถือว่าเป็นปลาทองสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงกันในระดับหนึ่ง และหาซื้อได้ไม่ยากอีกด้วย เพราะมีการพัฒนาสายพันธุ์และแพร่สายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง สามารถหาซื้อได้ทั้งที่ร้านขายสัตว์เลี้ยงทั่วไป ตลาดปลา หรือแม้แต่ในช่องทางออนไลน์ คุณก็สามารถเข้าไปเลือกซื้อได้อย่างสะดวกสบาย และให้ทางร้านจัดส่งมาที่บ้านได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย

ได้รู้ถึงที่มา ลักษณะเด่น สีสัน วิธีการเลี้ยง อุปนิสัย และรายละเอียดโดยรวมของปลาโคเมทกันไปแล้ว เห็นไหมว่าเป็นปลาทองสายพันธุ์หนึ่งที่น่าสนใจมาก เพราะจัดว่าเป็นปลาสวยงามที่เลี้ยงง่าย มีลักษณะเด่นเฉพาะตัว มองดูแล้วเห็นได้ทันทีเลยว่าไม่เหมือนปลาทองทั่ว ๆ ไป และยังมีสีสันให้คุณเลือกเลี้ยงตามความชอบอีกด้วย นอกจากนี้ในประเทศไทยของเรา รวมถึงในแถบเอเชีย มีการขายปลาทองสายพันธุ์โคเมทในราคาที่ไม่สูงนัก ถือว่าจับต้องได้เลยทีเดียว แตกต่างจากแถบตะวันตก ซึ่งมีราคาแพงและเป็นที่นิยมอย่างมาก หากคุณเริ่มเลี้ยงปลาทองสายพันธุ์โคเมทตั้งแต่ตอนนี้ ในอนาคตอาจจะมีการพัฒนาสายพันธุ์ให้มีลักษณะเด่น หรือสีสันที่สนใจมากขึ้น ส่งผลให้ราคาอาจจะสูงขึ้น และได้รับความนิยมมากขึ้นก็เป็นไปได้ ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมปลาทองสายพันธุ์โคเมทจึงเป็นปลาทองฟอร์มสวย ที่คุณไม่ควรพลาด เพราะมีข้อดีมากมาย และยังเหมาะกับทุกคนที่อยากเลี้ยงปลาทองอีกด้วย