ปลาทองหัวสิงห์ 5 สี

ปลาทองสิงห์ 5 สี มีลักษณะเด่นกว่าปลาทองทั่วไปอย่างไร

ปัจจุบันปลาทองที่นิยมเลี้ยงในบรรดาหมู่คนเลี้ยงปลาสวยงาม มีให้เลือกเลี้ยงหลายสายพันธุ์มาก ทั้งแบบสายพันธุ์ดั้งเดิม และสายพันธุ์ลูกผสม และปลาทองสิงห์ 5 สี ก็เป็นปลาสวยงามอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่มีนักเลี้ยงปลาชื่นชอบกันหลายคน อาจจะเป็นเพราะว่ามีลวดลายสะดุดตา และมีการแตกลายแตกสีที่ไม่เหมือนกัน แม้จะคลอดออกมาจากพ่อแม่เดียวกันก็ตาม จึงเป็นเรื่องที่น่าลุ้นของผู้เลี้ยงหากได้เพาะพันธุ์แล้วว่าจะได้ลูกปลาทอง 5 สีนี้ มีลักษณะทั้ง 5 สีนี้แต้มอยู่ตำแหน่งใดของลำตัวบ้าง

ลักษณะของปลาทองสิงห์ 5 สี ที่มีความแตกต่างจากปลาทองหัวสิงห์และปลาทองสายพันธุ์อื่น ๆ ที่ลองมาเพาะพันธุ์ให้มี 3 สี หรือ 5 สี นั่นคือ ความเรียบเนียนของผิวนั้นดูลื่นคล้ายกับว่าเป็นปลาที่ไม่มีเกล็ด แต่ความจริงแล้ว ปลาทองชนิดนี้มีเกล็ดเหมือนกับปลาทองหัวสิงห์และพันธุ์อื่น ๆ  เพียงแต่ว่าเกล็ดจะมีความใส จึงต้องมองใกล้ ๆ เท่านั้นจึงจะมองเห็นเกล็ด

ปลาทองหัวสิงห์ 5 สี

ทำไมปลาทองหัวสิงห์ชนิด 5 สีนี้ จึงได้รับความนิยม

การเพาะพันธุ์ปลาทองให้มี 5 สี ครั้งแรก ไม่ได้เป็นสายพันธุ์หัวสิงห์ แต่ตามข้อมูลที่นำเข้าในประเทศไทยครั้งแรก เมื่อประมาณ 60 ปีที่แล้ว คือ ใน พ.ศ. 2505 แต่ปลาทอง 5 สีในยุคเริ่มแรกนั้น จะนำเข้าจากจีนเสียส่วนใหญ่ และเป็นปลาทองออรันดา 5 สี ที่ได้นำเข้ามา แต่ลักษณะของปลาออรันดา 5 สีของจีนนั้น แตกต่างจากปลาทองสิงห์ 5 สี มาก เพราะมีโครงสร้างที่ยาว ทำให้ดูไม่น่ารัก เมื่อมองแบบผิวเผินแล้วจะเหมือนลูกปลาคราฟมากกว่า และยังมีวุ้นน้อยอีกด้วย จึงทำให้มีคอมเมนต์จากนักเลี้ยงปลาส่วนใหญ่มองว่าไม่สวย และดูคล้ายปลาทองโคเมทหรือชูบุงกิงอีกด้วย

แต่เมื่อบรีดเดอร์เลี้ยงปลาทองได้ลองนำมาเพาะพันธุ์ให้เป็นปลาออรันดา 5 สีของไทยแล้วจะมีความสวยงามมากกว่าของจีนเยอะ เพราะลำตัวดูอ้วนกลม และมีวุ้นดกหนากว่า แต่มันก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดไว้ แม้โครงสร้างเพาะพันธุ์ปลาทองของไทยจะดีกว่าก็ตาม แต่สำหรับปลาออรันดาของไทยนั้นจะเป็นออรันดาสีส้ม พอเมื่อนำมาผสมเพื่อจะให้ได้ 5 สี กลับได้ลูกปลาที่ออกไปทางสีส้มมากกว่า หากไม่ได้สีส้มล้วน ก็จะเป็นสีขาว สีแดงเสียส่วนใหญ่ ทำให้โอกาสที่จะได้ลูกปลาทอง 5 สีนั้น เป็นไปได้ยากมาก

หรือถ้าหากจะให้พ่อหรือแม่พันธุ์ออรันดาเป็นสีดำ ก็จะต้องเลือกตัวที่มีท้องขาวด้วยเป็นหลัก เพราะไม่อย่างนั้น ก็มีโอกาสได้ 5 สีน้อยกว่าอยู่ดี กลับกลายเป็นว่าจะได้ลูกปลาออกมาสีส้มดำ หรือปลาอาปาเช่เกือบทั้งหมด

พอผลออกมาเป็นแบบนี้แล้ว ทางนักพัฒนาสายพันธุ์ปลาทองจึงได้ลองนำปลาทองหัวสิงห์มาผสมให้ออกลูกเป็นปลาทองสิงห์ 5 สี และก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เนื่องจากข้อได้เปรียบโครงสร้างปลาทองของไทย จะมีลักษณะที่ดีกว่าปลาทองนำเข้าจากจีน ผลก็คือได้ลูกปลาทอง 5 สีออกมาได้ทั้งหมดที่คลอดออกมา แต่จะมีลักษณะสวยเด่น ไม่เหมือนกันทั้งหมด จะต้องมีการคัดแยกตัวที่สีออกมาโดดเด่นกว่าอยู่ดี

ปลาทองหัวสิงห์ 5 สี

และปลาทอง 5 สีที่มาจากสายพันธุ์ปลาทองหัวสิงห์นี้ แน่นอนล่ะว่าจะมีวุ้นที่หนา และคลุมทั้งหัวสวยงามตรงตามมาตรฐานของปลาทองเกรดดี ยิ่งหากบางตัวมีลายสีที่แต้มชัด โดดเด่น สามารถนำไปประกวดเวทีปลาสวยงาม และกลายเป็นพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ต้นแบบที่จะออกลูกปลาที่มีลักษณะทั้ง 5 สี สวยงาม สมบูรณ์ทุกตัว

นอกจากผู้ที่นิยมเลี้ยงปลาทองสิงห์ 5 สี ไว้เพื่อความสวยงาม เพลิดเพลินแล้ว ในบางท่านก็เลี้ยงเพื่อเสริมโชคลาภให้กับตัวเองด้วย เพราะขึ้นชื่อว่าปลาทองก็มีความหมายดีเกี่ยวกับเงินทอง ทรัพย์สมบัติ ยิ่งเป็นปลาทอง 5 สีแล้ว บางคนก็มีความเชื่อเรื่องสกุลเงินรวมอยู่ด้วย คือ 5 สีที่มีทั้งสี แดง ขาว ดำ ขาว น้ำเงิน และเหลือง นั้น จะเป็นตัวแทนของสีธนบัตรจากทั่วโลก และเชื่อว่าเงินจะไหลมาจากทุกทิศทาง ยิ่งหากทำธุรกิจเกี่ยวกับการค้าขาย ส่งออกต่างประเทศ ก็จะยิ่งมีลูกค้าต่างชาติ และได้รับเงินจากทุกสกุลเงินเข้ามา